Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Nguyên lý hoạt động động các Pump trong hệ thống Fuel

1. Đối với cấu hình tàu cũ: tức là tàu có 6 Main pump như A680, A681, A690, A691, A692 …. ( 2 main pump ở mỗi cánh và 2 main pump ở thùng giữa)

Khi tất cả các bơm được bật ON. Bơm cánh sẽ hoạt động liên tục cho đến khi chuyển sang OFF. Việc động cơ được cung cấp từ bơm nào phụ thuộc vào chế độ hoạt động của center pump.






Trong điều kiện bình thường, sequence ở mỗi bơm cánh sẽ làm giảm áp suất đầu ra của bơm, vì vậy áp suất của center pump sẽ cao hơn bơm cánh. Cho nên khi tất cả các bơm hoạt động thì center pump sẽ được ưu tiên cung cấp fuel cho động cơ liên quan trước.

Center pump có 2 mod: Manual mode và auto mod. Hoạt động của center pump ở auto mod sẽ phụ thuộc vào các phases.

Đối với chế độ Start-up:

Center pump bắt đầu hoạt động khi LOW LEVEL sensor bị ướt và stop cho đến khi đến khi động cơ thứ nhất đạt được chế độ Idle. Nếu động cơ thứ 2 khởi động trong 2 phút đó. Center pump sẽ stop nhiều hơn 2 phút sau khi động cơ thứ 2 đạt đến chế độ idle. Nếu động cơ thứ 2 khởi động sau 2 phút đó, center sẽ hoạt động 2 phút từ khi động cơ thứ 2 đạt được chế độ idle.
Sau đấy center pump sẽ không hoạt động cho đến khi slat được Retract.

         Đối với chế độ Take-off:

Center pump sẽ stop khi FULL LEVEL sensor ở wing tank ướt và hoạt động lại khi UNDER-FULL level sensor khô.

Điều kiện cần để Center pump hoạt động là LOW LEVEL sensor ở center tank ướt và STOP delay 5 phút khi LOW LEVEL sesor khô.

2.  Đối với cấu hình tàu mới: tức là tàu có 4 main pump ở 2 cánh và 2 Jet pump ở thùng giữa.


Jet pump sẽ transfer từ thùng giữa sang thùng cánh và fuel được cấp cho động cơ bởi main pump từ wing tank. Jet pump được điều khiển bằng manual từ cookpit hoặc tự động bởi FLSCU thông qua việc đóng mở control valve. Nghĩa là khi control valve mở, fuel sẽ qua control valve và miệng vòi của jet pump tạo ra 1 lực hút ly tâm, lực hút này sẽ transfer fuel từ center pump đến wing tank

       Đối với chế độ Manual: Mode Sel bật về MAN, CTR TK XFR bật về ON. Đối với cấu hình này jet pump sẽ hoạt động liên tục cho đến khi CTR XFR được release về OFF.
        


         Đối với chế độ Automatic: Mode Sel để auto , CTR TK XFR bật về ON. Hoạt động của Jet pump phụ thuộc vào việc đóng mở control valve. Đóng mở control valve được điều khiển qua các tank level sensor ở thùng cánh. Khi full level sensor ướt, control valve sẽ đóng và được mở lại khi under full level sensor khô ( thêm điều kiện đủ là low level sensor ướt). Khi low level sensor từ ướt sang khô, sau 5 phút control valve sẽ đóng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét