Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Sơ lược về hệ thống Fuel


Đối với đội tàu bay vietjet, có 3 kiểu cấu hình chính:

-       Tàu bay A320 cũ: Có 6 Main pump và thùng cánh được chia thành outer và inner cell. ( Ví dụ: A680, A681, A690, A691, A692 …)

-       Tàu A320 mới: Có 4 Main pump ở 2 cánh và 2 Transfer Jet Pump ở thùng giữa. Thùng cánh được chia thành outer và inner cell.

-       Tàu A321: Có 4 Main pump ở 2 cánh và 2 transfer Jet Pump ở thùng giữa. Thùng cánh không có inner và outer cell.



Hệ thống Venting system:  Ngăn cản chênh lệch áp suất giữa thùng dầu và áp suất bên ngoài. Đặc biệt trong quá trình refuel và máy bay tăng giảm độ cao.
Khi xảy ra quá trình tràn dầu do Refuel hay transfer, fuel sẽ qua hệ thống venting và tràn ra ngoài qua NACA INTAKE.

Quá trình Refuel và tiêu thụ fuel: Fuel sẽ vào outer tank trước rồi inner tank sau đó vào thùng giữa. Trong quá trình Engine tiêu thụ fuel sẽ ưu tiên tiêu thụ thùng giữa trước rồi đến thùng cánh. Main pump ở bên này có thể cấp fuel cho Engine ở bên kia thông qua cross-feed valve.

APU fuel pump: APU fuel pump được cấp từ L tk pump hoặc R tk pump nếu cross-feed valve mở. Nếu Main pump không hoạt động thì APU pump sẽ được kích hoạt.



Hệ thống Transfer: Fuel được transfer giữa các thùng thông qua đường refuel gallery khi Main pump được bật và Refuel valve mở. Hoặc Transfer thông qua Transfer Jet Pump ( Được sử dụng khi transfer từ thùng giữa sang cánh đối với tàu mới hoặc từ Surge tank sang thùng cánh ).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét